Bệnh Marek ở gà khi phơi nhiễm gây tử vong không?

Bệnh Marek ở gà là bệnh lý thường gặp, khiến nhiều người chăn nuôi cảm thấy lo ngại. Bệnh này lây lan nhanh chóng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của đàn gà. Vì vậy, việc nắm bắt nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp ngăn chặn bệnh Marek rất cần thiết. Hãy theo dõi chúng tôi để hiểu hơn để bảo vệ đàn gà khỏi bệnh tật này.

Bệnh Marek ở gà là bệnh gì?

Bệnh Marek ở gà

Bệnh Marek ở gà là bệnh truyền nhiễm do virus gây nên

Bệnh Marek ở gà là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra và có thời gian ủ bệnh khá dài với tỷ lệ tử vong cao. Dù bệnh không lây sang người, nhưng nó gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế cho các hộ chăn nuôi và trang trại khi bệnh phát tán. 

Theo các chuyên gia, bệnh Marek khác với bệnh bạch lỵ ở gà, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 70% trong một đàn bị nhiễm. Virus này có thể tồn tại lâu trong cơ thể gà cũng như trong môi trường xung quanh. Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị cho bệnh Marek, do đó biện pháp phòng ngừa là cách duy nhất để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bệnh Marek ở gà phát triển do nguyên nhân gì?

Nguyên nhân gây bệnh Marek ở gà

Nguyên nhân gây bệnh Marek ở gà

Các chuyên gia đá gà Thomo hôm nay đã thực hiện nghiên cứu trên các vật nuôi bị nhiễm bệnh và xác định rằng nguyên nhân là do virus ARN thuộc nhóm herpes. Có 3 dạng chính của virus này được phát hiện ảnh hưởng đến gà:

  • Serotype 1: Dạng này có độc lực rất cao và biến thể không thể đoán trước, gây ra các khối u phát triển mạnh mẽ.
  • Serotype 2: Khi gà bị nhiễm dạng này, tuy không hình thành khối u nhưng vẫn rất nguy hiểm và có khả năng bùng phát bệnh vì virus có thể tồn tại lâu trong môi trường.
  • Serotype 3: Loại này chủ yếu ảnh hưởng đến gà tây và có độc lực thấp, thường được sử dụng trong sản xuất vaccine phòng bệnh cho gà.

Bệnh này tiến triển qua các giai đoạn khác nhau và gà thường mắc phải nhất là vào tuần thứ 6 tuổi. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 8 đến 24 tuần. Trong giai đoạn này, các khối u phát triển mạnh trên da và các cơ quan nội tạng, cũng như hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng rối loạn vận động và bại liệt.

Con đường lây lan và phát triển bệnh Marek ở gà

Con đường lây lan và phát triển bệnh Marek ở gà

Con đường lây lan bệnh Marek ở gà

Virus gây bệnh Marek ở gà thường xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hoặc thông qua thức ăn và nước uống. Chúng bám vào các nang lông, lây lan bệnh rất nhanh. Sau khi nhiễm bệnh khoảng 14 ngày, các con vật có thể truyền bệnh cho những con khác trong đàn.

Virus này có khả năng sống sót và phát triển trong môi trường có nhiệt độ từ 20 – 25 độ C và có chu kỳ sống khá dài. Theo nghiên cứu mới nhất từ giới thú y, đàn gà chưa được tiêm phòng có khả năng lây lan bệnh rất nhanh, dẫn đến việc kiểm soát và dập tắt dịch bệnh trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian.

Nhận biết bệnh Marek ở gà thế nào?

Dấu hiệu bệnh Marek ở gà thế nào?

Dấu hiệu bệnh Marek ở gà thế nào?

Như đã nêu ở trên, bệnh Marek là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gà với thời gian ủ bệnh dài. Những cá thể nhiễm bệnh thường xuất hiện dưới hai hình thái chính là cấp tính và mãn tính:

  • Thể cấp tính: Ở gà dưới 8 tuần tuổi, bệnh có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong đột ngột từ 20 – 30% trong tổng số đàn. Những triệu chứng thường thấy bao gồm sụt cân, trạng thái ủ rũ và mất cảm giác thèm ăn trước khi chết.
  • Thể mãn tính cổ điển: Ở gà từ 4 – 8 tháng tuổi, bệnh này biểu hiện qua dạng mãn tính. Nếu bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh, các triệu chứng bao gồm sự chậm chạp trong hành động, khó khăn trong đi lại, liệt một phần và cuối cùng dẫn đến liệt toàn thân.

Phương pháp phòng bệnh Marek ở gà khoa học nhất

Phương pháp phòng bệnh Marek ở gà khoa học nhất

Phương pháp phòng bệnh Marek ở gà

Hiện tại, bệnh Marek ở gà chưa có phương pháp điều trị dứt điểm và được coi là mối nguy hiểm tương tự như bệnh Newcastle và thương hàn ở gà. Do đó, để ngăn chặn dịch bệnh phát tán, người nuôi gà cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Gà 1 ngày tuổi cần được tiêm phòng vacxin Marek 100% toàn bộ đàn.
  • Đảm bảo môi trường chăn nuôi, dù thả rông hay nuôi nhốt, cần sạch sẽ và tuân thủ theo các tiêu chuẩn được khuyến cáo bởi Cục Thú y.
  • Các trang trại quy mô lớn cần tuân thủ nguyên tắc nhập và xuất đồng thời để kiểm soát tốt hơn dịch bệnh.
  • Sau mỗi đợt nuôi, cần thực hiện vệ sinh, dọn dẹp và khử trùng khu vực chuồng trại cũng như dụng cụ chăn nuôi.
  • Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, người chăn nuôi phải tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn gà và xử lý nghiêm các chất thải để tránh lây lan bệnh tật.

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc liệu bệnh Marek ở gà khi bị phơi nhiễm có thể gây tử vong hay không. Hy vọng những thông tin chia sẻ này sẽ hỗ trợ bà con trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả cho đàn gia cầm. Ngoài ra, người chăn nuôi cũng cần áp dụng các giải pháp nhằm giảm thiểu tốc độ phát triển và lây lan của dịch bệnh để tăng hiệu quả kinh tế.

👉Xem thêm👈 Bệnh IB trên gà – Cách phòng bệnh viêm phế quản truyền nhiễm

https://xsmnthu2.net/ https://xsmnthu3.net/ https://xsmnthu4.net/ https://xsmnthu5.net/ https://xsmnthu6.net/ https://xsmnthu7.net/ https://xsmnchunhat.com/ https://xsmbthu2.org/ https://xsmbthu4.net/ https://xsmbthu5.net/ https://xsmbthu6.net/ https://xsmbthu7.net/ https://xsmbchunhat.com/ https://xsmtthu2.com/ https://xsmtthu3.com/ https://xsmtthu4.com/ https://xsmtthu5.com/ https://xsmtthu6.com/ https://xsmtthu7.com/ https://xsmtchunhat.com/